Nhiều người có thói quen tự ý bổ sung các loại vitamin liều cao với mong muốn tăng cường năng lượng, cải thiện sức khỏe tổng thể hoặc chống mệt mỏi. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn dùng các chế phẩm chứa vitamin B12 hàm lượng lớn, không ít người bất ngờ đối mặt với tình trạng da mặt nổi mụn ồ ạt, khó kiểm soát. Hiện tượng này thường gây hoang mang vì vitamin vốn được coi là vi chất an toàn và lành tính.

Thực tế y khoa cho thấy việc bổ sung vitamin B12 liều cao có thể trực tiếp kích hoạt hoặc làm nặng thêm tình trạng bùng phát tổn thương dạng mụn trứng cá [1, 3]. Dù các báo cáo ghi nhận hiện tượng này không quá dày đặc, mối liên hệ giữa nồng độ vi chất này trong cơ thể và hoạt động sinh mụn đã được các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rõ nét [1, 2].

Bối cảnh và thắc mắc thường gặp về vitamin B12

Vitamin B12 là một vi chất tan trong nước, giữ vai trò thiết yếu đối với chức năng thần kinh, quá trình tạo máu và tổng hợp vật chất di truyền DNA. Do cơ thể không tự tổng hợp được, nhiều người tìm đến các viên uống tổng hợp, viên sủi hoặc thậm chí là tiêm truyền tĩnh mạch, tiêm bắp để bồi bổ sức khỏe.

Thắc mắc phổ biến nhất của người dùng là tại sao một loại vi chất bổ sung lại có thể biến làn da mịn màng thành nơi bùng phát mụn viêm mủ dày đặc. Thực tế, mụn do thuốc hoặc thực phẩm bổ sung là một thực thể lâm sàng riêng biệt, thường xuất hiện đột ngột và có diễn tiến khác với mụn trứng cá thông thường của tuổi dậy thì [3, 8].

Cơ chế tác động: Biến đổi biểu hiện gene của vi khuẩn da

Cơ chế bệnh sinh chính khiến vitamin B12 liều cao gây mụn được xác định là do sự thay đổi hệ phiên mã (transcriptome) của vi khuẩn Propionibacterium acnes (hay còn gọi là vi khuẩn gây mụn trên da) [1].

Bình thường, vi khuẩn này cư trú tự nhiên trên bề mặt da và nang lông của con người. Khi nồng độ vitamin B12 ngoại sinh đưa vào cơ thể tăng vọt, lượng vi chất dư thừa tiết qua tuyến bã nhờn làm rối loạn hoạt động bình thường của vi khuẩn này [1]. Thay vì tiếp tục tự tổng hợp dưỡng chất, vi khuẩn thay đổi biểu hiện gene bên trong hệ phiên mã của chúng, từ đó kích hoạt chuỗi phản ứng sinh học dẫn đến hiện tượng viêm nang lông và bùng phát các tổn thương dạng mụn [1]. Tình trạng này làm thay đổi cân bằng sinh thái trên bề mặt da, biến các vi khuẩn cộng sinh vô hại thành tác nhân thúc đẩy phản ứng viêm [1].

Bằng chứng từ các ca lâm sàng và nghiên cứu can thiệp

Các ghi nhận y văn đã mô tả rõ ràng mối liên hệ giữa việc dùng vitamin B12 và sự xuất hiện đột ngột của mụn dạng trứng cá.

Nghiên cứu báo cáo ca bệnh năm 2025 ghi nhận trường hợp một nữ bệnh nhân 67 tuổi vừa được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu ác tính [1]. Sau khi được điều trị bằng vitamin B12 liều cao, bệnh nhân bất ngờ phát triển đợt bùng phát mụn dạng trứng cá cấp tính trên vùng mặt [1]. Tác giả nghiên cứu khẳng định tổn thương dạng mụn do B12 gây ra là một tác dụng phụ dù hiếm gặp, đồng thời nhấn mạnh việc ngừng sử dụng tác nhân kích thích này sẽ giúp triệu chứng mụn thuyên giảm hoàn toàn [1]. Báo cáo cũng lưu ý ngoài vitamin B12, các thuốc khác như steroid, kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch, chế phẩm sinh học cùng vitamin B1 và B6 cũng có thể gây mụn do thuốc [1].

Một báo cáo lâm sàng khác vào năm 2014 cũng ghi nhận hiện tượng phát ban dạng mụn trứng cá khởi phát sau khi tiêm vitamin B12 ở một bệnh nhân nữ 37 tuổi [2]. Nghiên cứu này chỉ ra các đặc điểm đặc thù của mụn do thuốc gồm: dạng tổn thương đơn hình thái, vị trí xuất hiện bất thường vượt ra ngoài các vùng tiết nhiều bã nhờn, độ tuổi khởi phát không điển hình và tình trạng kháng lại các phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường [2].

Nghiên cứu có đối chứng năm 2014 đã khảo sát mối liên hệ giữa nồng độ vi chất trong huyết thanh và mụn trứng cá [3]. Nghiên cứu gồm 120 bệnh nhân mụn trứng cá mức độ trung bình đến nặng (98 nữ, 22 nam, tuổi trung bình 20, dao động 18-40 tuổi) đã hoàn thành 6 tháng điều trị bằng isotretinoin và 100 người khỏe mạnh thuộc nhóm đối chứng (79 nữ, 21 nam, tuổi trung bình 21, dao động 18-40 tuổi) [3]. Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tuổi và giới giữa hai nhóm (P > 0.05) [3]. Kết quả cho thấy nồng độ vitamin B12 trước điều trị ở nhóm bệnh nhân mụn trứng cá cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm đối chứng khỏe mạnh (P < 0.05), trong khi nồng độ acid folic không có sự khác biệt (P = 0.566) [3]. Điều này ủng hộ nhận định vitamin B12 đóng vai trò trong cơ chế bệnh sinh của mụn trứng cá [3].

Cũng trong nghiên cứu này, sau 6 tháng điều trị isotretinoin, nồng độ vitamin B12 và acid folic trong máu bệnh nhân giảm rõ rệt có ý nghĩa thống kê (P < 0.05) [3]. Ngược lại, các chỉ số men gan (AST, ALT, GGT) cùng bộ mỡ máu (cholesterol toàn phần, triglyceride, LDL và VLDL) tăng lên có ý nghĩa thống kê, trong khi HDL giảm (P < 0.05); chỉ số phosphatase kiềm (P = 0.166) và hemoglobin (P = 0.180) không đổi [3].

Mối liên hệ giữa nồng độ vi chất và liệu trình điều trị mụn tiếp tục được khẳng định trong nghiên cứu năm 2011 trên 66 bệnh nhân mụn trứng cá từ 18 đến 40 tuổi [4]. Các bệnh nhân được xét nghiệm máu trước khi điều trị và sau 4 tháng dùng isotretinoin [4]. Kết quả ghi nhận sau điều trị, nồng độ vitamin B12, acid folic và holotranscobalamin (hệ thống vận chuyển hấp thu vitamin B12) đều giảm rõ rệt, trong khi nồng độ homocysteine tăng cao so với ban đầu [4]. Đồng thời, các chỉ số cholesterol toàn phần, LDL-C, triglyceride, VLDL-C, men gan SGPT và SGOT đều tăng, còn HDL-C giảm [4]. Nghiên cứu chỉ ra việc thiếu hụt B12 và acid folic do thuốc có thể liên quan đến hội chứng tăng homocysteine và rối loạn tâm thần kinh [4].

Năm 2019, một báo cáo can thiệp trên 6 bệnh nhân bị mụn trứng cá dạng cục nang gặp tác dụng phụ đau cơ xương sau khi dùng isotretinoin (3 ca khởi phát sau 20 ngày, 1 ca sau 1 tháng, 2 ca sau 45 ngày) [5]. Cả 6 bệnh nhân đều được điều trị thành công các cơn đau cơ xương này nhờ bổ sung hàng ngày acid folic và vitamin B12 nhằm hạ nồng độ homocysteine máu [5].

Điểm khác biệt giữa mụn do bổ sung B12 và mụn thông thường

Một tổng quan nghiên cứu năm 2020 về mụn do thực phẩm chức năng cho biết khoảng một nửa số người trưởng thành tại Mỹ có sử dụng các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng [6]. Bài báo nhấn mạnh các tổn thương liên quan đến liều cao vitamin B6 và B12 thường được mô tả là dạng đơn hình thái [6]. Điểm đặc trưng lớn nhất là mụn do thực phẩm chức năng nói chung và vitamin B12 nói riêng sẽ thoái lui hoàn toàn sau khi người bệnh ngừng dùng sản phẩm [1, 3].

Bên cạnh B12, nhiều loại thực phẩm bổ sung khác cũng được xác định là tác nhân sinh mụn [6]. Điển hình là iod (thường có trong tảo bẹ) gây các mụn mủ viêm đơn hình thái ở mặt và thân trên [6]. Đạm whey có nguồn gốc từ sữa, thường dùng cho người tập thể hình, gây mụn dạng sẩn cục ở thân mình và đôi khi ở mặt [6]. Các chất steroid đồng hóa dùng tăng cơ có thể kích phát các thể mụn cực nặng như mụn trứng cá bùng phát (acne fulminans), mụn trứng cá cụm (acne conglobata) và mụn sẩn mủ dữ dội [6].

Đối với mụn do vitamin B12, các nốt mụn thường xuất hiện đồng loạt, có kích thước tương đồng và ít khi đi kèm nhiều nhân đầu đen hay đầu trắng phức hợp như mụn trứng cá thông thường [3, 8].

Những hiểu lầm tai hại khi dùng vitamin

Hiểu lầm phổ biến nhất là quan niệm "vitamin tan trong nước, thừa sẽ tự đào thải qua nước tiểu nên uống bao nhiêu cũng không độc hại". Dù cơ thể có thể bài tiết phần nào qua thận, lượng vitamin B12 dư thừa đi qua hệ tuần hoàn vẫn tác động trực tiếp lên hệ vi sinh da trước khi bị đào thải hoàn toàn [1].

Hiểu lầm thứ hai là tự ý nạp B12 liều cực cao để trị mệt mỏi mà không xét nghiệm vi chất. B12 liều cao dạng tiêm hoặc uống chỉ định cho các bệnh lý đặc thù như thiếu máu ác tính, bệnh lý thần kinh hoặc người sau phẫu thuật cắt dạ dày [1]. Việc lạm dụng không giúp cải thiện làn da mà ngược lại có thể kích hoạt phát ban dạng mụn mủ [1, 8].

Ai nên thận trọng khi bổ sung vitamin B12?

Những nhóm người sau đây cần đặc biệt lưu ý trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm chứa vitamin B12:

  • Người có tiền sử mụn trứng cá dai dẳng hoặc đang trong đợt bùng phát mụn viêm, vì nồng độ B12 tăng cao có thể làm tình trạng viêm da trầm trọng hơn [3].
  • Người có cơ địa da nhạy cảm, dễ phát ban do thuốc hoặc dị ứng [2].
  • Người đang sử dụng kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc, đặc biệt là các chế phẩm chứa B6, iod, đạm whey hoặc các sản phẩm hỗ trợ tăng cơ [6].
  • Bệnh nhân đang điều trị mụn bằng thuốc kê đơn đặc trị như isotretinoin cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi tự ý uống thêm vitamin B12 và acid folic để hỗ trợ giảm đau cơ xương [5].

Lời khuyên và hướng áp dụng an toàn trong đời sống

Nếu bạn bất ngờ nổi mụn ồ ạt sau khi dùng một loại viên uống bổ sung mới, hãy kiểm tra ngay bảng thành phần xem có chứa vitamin B12 hàm lượng cao hay không [1, 3]. Biện pháp xử trí quan trọng nhất là ngưng ngay sản phẩm nghi ngờ; tổn thương mụn sẽ tự thuyên giảm sau khi ngừng nạp vi chất [1, 3].

Đối với người thực sự có nguy cơ thiếu hụt vi chất (như người ăn thuần chay nghiêm ngặt hoặc người cao tuổi kém hấp thu), việc bổ sung B12 nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ dựa trên kết quả xét nghiệm máu thay vì tự mua các loại liều cao trôi nổi [1, 3]. Khi thăm khám da liễu, người bệnh cần chủ động khai báo trung thực với bác sĩ toàn bộ các loại thuốc, vitamin và thực phẩm bổ sung đang dùng hàng ngày để tìm đúng nguyên nhân khởi phát [6].

Bổ sung vi chất chỉ mang lại lợi ích khi cơ thể thực sự thiếu hụt. Lắng nghe làn da và tham khảo ý kiến chuyên gia y tế là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe mà không phải trả giá bằng những đợt bùng phát mụn dai dẳng.